1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Ứng xử sư phạm của giáo viên mầm non

Kỹ năng ứng xử sư phạm là kĩ năng cần thiết đối với bất kì một cá nhân nào làm công tác giáo dục, nhất là các giáo viên mầm non. Sự khéo léo của giáo viên trong cách ứng xử có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của các bé.Vậy kĩ năng ứng xử sư phạm của giáo viên mầm non là gì?

1. Kĩ năng ứng xử sư phạm dành cho giáo viên mầm non

Trẻ ở độ tuổi mầm non luôn cần có một hình mẫu để noi theo. Tuy nhiên, giao tiếp sư phạm trên thực tế khá đa dạng và có nhiều tình huống khác nhau, đòi hỏi giáo viên phải là những người thực sự linh hoạt, khéo léo, am hiểu sâu sắc về tâm sinh lý của trẻ, luôn luôn hiểu trẻ muốn gì và cần gì.

Giáo viên mầm non

Giáo viên mầm non

Trẻ mầm non thường chưa hoàn thiện về mặt nhận thức nên chủ yếu hành cử theo bản năng, thích làm những gì mình muốn và chưa hình thành suy nghĩ lô gic. Chính vì thế, giáo viên phải hết sức kiên nhẫn, giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc của bản thân và hành động theo hướng dẫn, sự dạy dỗ đúng đắn của mình. Để làm được điều này thì ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn, các giáo viên mầm non cần phải thường xuyên trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.

1.1. Giao tiếp với trẻ

Dù ở nhà, ở trường hay bất cứ nơi đâu, trẻ đều luôn muốn được người khác chiều chuộng và khuyên nhủ nhẹ nhàng. Do đó, khi giao tiếp với nhóm đối tượng nào, giáo viên cũng cần tìm hiểu kĩ tâm lý chung của nhóm đối tượng đó để lựa chọn cách thức giao tiếp cho phù hợp. Chẳng hạn như khen trẻ một cách khéo léo, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, giúp chúng tự nhận ra lỗi sai của mình,….là các cách ứng xử thông minh nhất, giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác với giáo viên hơn trong quá trình học tập.

Giao tiếp với trẻ

Giao tiếp với trẻ

1.2. Giao tiếp với phụ huynh

Bên cạnh việc giao tiếp hằng ngày với các học viên nhí thì giáo viên mầm non còn phải có kĩ năng giao tiếp với các bậc phụ huynh. Việc giữ mối quan hệ thân thiện cùng khả năng giao tiếp tốt với các bậc cha mẹ giúp giáo viên có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ của con trẻ vầ hiểu được những mong muốn của phụ huynh. Đồng thời, điều này sẽ giúp giáo viên truyền đạt tốt hơn các thông tin về hoạt động của nhà trường dành cho trẻ.

KỸ năng giao tiếp của giáo viên mầm non

Kỹ năng giao tiếp của giáo viên mầm non

1.3. Giao tiếp với đồng nghiệp

Xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp là yếu tố cần thiết giúp cho giáo viên mầm non hoàn thành công việc của mình một cách dễ dàng, làm cho tâm trạng vui vẻ hơn, có động lực cống hiến và gắn bó với nghề hơn.

1.4. Kĩ năng tạo hứng thú cho học sinh

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên mầm non cần linh hoạt, tạo không khí sôi nổi, hào hứng để thu hút cá bé tham gia vào các bài học hoặc các trò chơi. Kĩ năng hoạt náo của giáo viên càng tốt thì càng lôi cuốn trẻ, giúp trẻ học nhanh hơn, nhiều hơn và tiến bộ hơn.

Tham khảo thêm: 4 bí quyết giúp các cô giáo tránh mắc sai lầm trong giáo dục mầm non

2. Nguyên tắc ứng xử sư phạm của giáo viên mầm non

Để nâng cao kĩ năng ứng xử sư phạm, mỗi giáo viên cần thực hiện những nguyên tắc ứng xử sau đây:

- Tìm hiểu kĩ về tâm lý của các bé về sở thích, hoàn cảnh gia đình,…

- Luôn bình tĩnh và kiềm chế được cảm xúc của bản thân trước mọi tình huống. sự bình tĩnh sẽ giúp bạn không có những phát ngôn xúc phạm trẻ hoặc hay hành động làm tổn thương đến cơ thể chúng.

- Tôn trọng trẻ ngay cả khi chúng mắc vi phạm, sai lầm. Khen ngợi, biểu dương và khích lệ kịp thời những ưu điểm, sở trường để các bé có động lực phát huy. Đồng thời, giáo viên không quên chỉ ra những thiếu sót và hướng dẫn chúng khắc phục. Không nên chỉ trích hay phê phán nặng nề mà phải tin vào sự hướng thiện của trẻ, phải là chỗ dựa cho trẻ cả về tình thần lẫn thể chất.

- Luôn đặt mình vào hoàn cảnh và vị trí của trẻ để cảm thông và thấu hiểu trẻ, tạo sự gần gũi, chân thành và rút ngắn khoảng cách. Giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương của một người thầy đối với học trò, dùng lòng vị tha, nhân ái để cảm hóa trẻ sẽ là một phương pháp vô cùng hiệu quả.

- Góp ý với trẻ trước những thiếu sót cụ thể, việc làm cụ thể bằng tình yêu thương và thái độ chân thành. Tuyệt đối không được xúc phạm trẻ hay đưa ra những nhận xét chung chung có tính chất “chụp mũ”.

Trên đây là những kĩ năng ứng xử sư phạm của giáo viên mầm non mà Kidspace muốn chia sẻ tới toàn thể các bạn. Chỉ cần thực hiện theo đúng sự hướng dẫn trên, chắc chắn kĩ năng sư phạm của bạn sẽ được nâng cao rất nhiều. Hãy trau dồi chúng thường xuyên để trở thành một giáo viên giỏi và tuyệt vời trong mắt các bé.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với Kidspace theo địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!


 

-->
Liên quan