1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Một số cách giáo dục trẻ mầm non của người Nhật Bản trong bài viết này sẽ là cẩm nang hay nhất dành cho các chủ trường. Hãy kéo chuột để không bỏ lỡ nhé.

Mầm non là bậc học đầu tiên của các bé trong độ tuổi đến trường. Mặc dù được chăm sóc và giáo dục trong một môi trường mới, song các bé vẫn luôn cần được che chở và bảo vệ, từng bước chập chững bước đi. Mọi thứ mà chúng học được trong giai đoạn này sẽ quyết định rất nhiều đến nhận thức, tính cách và ước mơ của các bé mai sau. Chính vì vậy, việc dạy dỗ con từ khi còn nhỏ để con có khả năng thấu hiểu và có cái nhìn đúng đắn, tích cực là điều mà Nhật Bản luôn luôn coi trọng. Điều đó lý giải tại sao nền giáo dục của quốc gia này đứng vị trí hàng đầu thế giới khiến nhiều quốc gia phải quan tâm học hỏi.

Tại các trường mầm non của Nhật Bản, người ta đã áp dụng rất nhiều phương pháp giáo dục con trẻ vô cùng thú vị. Chúng thực sự rất hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và hình thành thói quen tốt cho trẻ. Chẳng vì thế mà Nhật chính là cái nôi của một nền văn minh tiên tiến với đủ thứ công nghệ hiện đại. Tuy phải thường xuyên đối mặt với những thiên tai nguy hiểm như sóng thần, động đất nhưng con người ở đây vẫn lạc quan, hăng say làm việc, chỉn chu và cho thấy tính kỷ luật cực kỳ đáng nể phục.

Những chia sẻ dưới đây sẽ phần nào mang đến những kinh nghiệm bổ ích cho các nhà lãnh đạo, từ đó có phương pháp hay và hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

1. Dạy trẻ học không chỉ qua sách vở

Bên cạnh trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết có trong sách vở, giáo viên Nhật còn cho các con trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như chăm sóc động vật, quét dọn sân vườn, cho cá ăn,…Công việc này được thầy cô chia lịch và vẫn duy trì đến bậc Tiểu học sau đó. Trong quá trình tiếp xúc và chăm sóc các con vật, lo lắng cho thú cưng khi chúng bị ốm, tình thương yêu đối với các sinh vật trong tiềm thức của các bé sẽ dần được hình thành.

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Ngoài ra, trồng và chăm sóc cây hoa, củ quả cũng là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các trường mầm non. Chỉ khi tự tay vun vén, tự tay thu hoạch trẻ mới hiểu hết nỗi vất vả và giá trị lao động từ những sản phẩm mà các bé được hưởng thụ hằng ngày. Không chỉ vậy, các con còn phải thực hiện luật cố gắng ăn hết thức ăn trong khẩu phần, như vậy sẽ dạy các con biết trân trọng, tránh lãng phí đồ ăn.

2. Cho trẻ làm quen với nếp sống bận rộn

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Khác với hệ thống mầm non ở Việt Nam, trẻ ở Nhật hoàn toàn không bị “lùa” đi ngủ trưa mà thay vào đó, các con sẽ tận dụng thời gian này cho bất kỳ hoạt động nào mình thích, bao gồm cả việc nghỉ ngơi hay tham gia các trò chơi ngoài trời.

Theo người Nhật, đây là một phương pháp hay giúp trẻ quen với nếp sống bận rộn, phục vụ cho công việc cường độ cao mà bé có thể phải đối mặt sau này.

3. Đề cao tính tự do và tôn trọng sở thích của trẻ

Hầu hết thời gian của trẻ là để vui chơi và làm điều mình thích, tự do lựa chọn chủ đề học tập, chơi các trò chơi trong khuôn viên trường để phát triển thể chất cùng trí thông minh. Chỉ có 30 phút cuối cùng trong ngày là các bé sẽ được cô cho tập hát hoặc nghe kể chuyện.

Giáo viên sẽ là người âm thầm quan sát, phát hiện ra năng khiếu, đam mê tiềm ẩn bên trong mỗi đứa trẻ. Sau đó ghi chép lại và trao đổi tực tiếp với phụ huynh để họ định hướng cho trẻ đi theo con đường phù hợp nhất.

4. Dạy con biết rèn luyện sức khỏe và tính tự lập

Ở một đất nước có nhiều thiên tai và khí hậu khắc nghiệt như Nhật Bản, việc bắt gặp những đứa trẻ đội mũ bảo hiểm hay mặc quần sooc đến trường là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Nó giúp trẻ tự bảo vệ mình trước sự tấn công của giá lạnh, của động đất sóng thần, nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại bệnh tật.

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Bạn cũng nên cho trẻ tự xách cặp, lấy và cất đồ để trẻ tự lập hơn, không phụ thuộc vào người lớn. Đối với những đứa trẻ Nhật Bản, đây là công việc hằng ngày của chúng mặc dù có người lớn theo kèm.

5. Dạy con biết cảm ơn và xin lỗi

Cảm ơn và xin lỗi được xem là 2 phép lịch sự tối thiểu. Nhất là với một đứa trẻ mầm non, lời nói này phải là câu cửa miệng để chúng hình thành nhân cách tốt, có trách nhiệm với hành vi và cách sống của mình.

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Người Nhật nói cảm ơn và xin lỗi mỗi ngày một cách chân thành. Họ luôn đặt tình cảm vào câu nói bằng việc tỏ thái độ nghiêm túc khi xin lỗi và mỉm cười khi cảm ơn.

6. Cho trẻ tham gia dã ngoại

Nhật Bản thường xuyên cho trẻ mầm non tham gia các buổi dã ngoại, leo núi, tham quan vườn thú, công viên,…

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Những hoạt động thiết thực như thế này sẽ đưa trẻ đến gần hơn với thực tế, với thiên nhiên và môi trường. Đồng thời giải tỏa những mệt mỏi sau những giờ học mệt mỏi, giúp trẻ thỏa mái và hứng khởi hơn.

7. Dạy trẻ tinh thần đoàn kết

Biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau là một đức tính tốt của con người. Vì vậy, người Nhật coi trọng việc dạy cho trẻ tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ và đoàn kết với mọi người, với bạn bè cùng trang lứa, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nó được thể hiện ngay trong những hoạt động mà chúng tham gia trên trường lớp, trong các cấp học và ngay cả trong cuộc sống đời thường.

7 cách giáo dục trẻ mầm non của Nhật Bản bạn cần biết

Nói chung, giáo dục con trẻ là một lĩnh vực nan giải và bất tận. Chúng ta cần nuôi dưỡng và dạy dỗ từ chính tâm hồn mới có thể gặt hái được những thành công, mới là cách tốt nhất để trẻ có ý thức tự giác và có nền tảng phát triển toàn diện. Hãy thử sức với 7 phương pháp giáo dục trên đây của người Nhật Bản để thay đổi chất lượng đào tạo trẻ cho trường mầm non cua bạn nhé.

>> Có thể bạn quan tâm: Phương pháp Montessori trong chương trình giáo dục mầm non 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

-->
Liên quan