1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

Giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non là trách nhiệm của tất cả cơ sở mầm non tư thục và Nhà nước. Nhưng có biện pháp nào để giảm thiểu thương tích cho trẻ?

Cùng KIDSPACE khám phá ngay trong bài viết sau đây.

“Trẻ em như búp trên cành”. Chính vì sự non nớt, mềm yếu nên các bé chưa có đủ nhận thức và khả năng tụ bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm, bao gồm cả những tai nạn có thể xảy ra trong chính ngôi trường mà chúng học tập. Do đó, các giáo viên cũng như ban lãnh đạo nhà trường cần nắm được 7 biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ mà chúng tôi sắp đề cập dưới đây, như vậy mới có thể mang đến một môi trường lành mạnh và an toàn cho trẻ.

1. Biện pháp giảm thiểu tình trạng té ngã

Để có thể thực hiện tốt biện pháp này, nhà trường cần tạo ra một không gian thoáng đáng, sạch sẽ để trẻ thoải mái vui chơi và vận động. Tránh hiện tượng đọng nước tại các khu vực bé thường xuyên di chuyển, nhất là trong những ngày mưa gió thì hệ thống thoát nước phải tốt. Thiết kế sân chơi mầm non cần bằng phẳng, không nên gồ ghề hoặc chứa các bậc cao thấp khác nhau.

Đối với hệ thống lan can, cửa sổ và hàng lang cần có lan can và song chắn cẩn thận, độ cao và độ dốc phù hợp với thể trạng của trẻ. Bàn ghế, tủ kệ hay các vật dụng hư hỏng cần sửa chữa, thay thế kịp thời nhằm tránh nguy cơ sụp đổ gây thương tích.

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện giảng dạy, đồ chơi ngoài trời (xích đu, cầu trượt, bập bênh,…), luôn đảm bảo chúng được thiết kế và hoạt động an toàn, chắc chắn.

Thường xuyên hướng dẫn, giáo dục trẻ không được leo trèo cây cối, lan can hoặc các khu vực dễ xảy ra tai nạn khác, từ đó hình thành nhận thức cho trẻ về cách bảo vệ bản thân khỏi các mối nguy hiểm xung quanh.

2. Biện pháp giảm thiểu tình trạng trẻ đánh nhau

Trẻ mầm non đa số là những đối tượng hiếu động và chưa biết kiểm soát hành vi của mình, dẫn đến tình trạng tranh giành nhau hoặc thậm chí là đánh nhau gây thương tích. Với vai trò là người lớn, các giáo viên mầm non cần có sự can thiệp kịp thời, nhắc nhở các con không được xô đẩy hoặc có những hành động gây nguy hiểm cho các bạn nhỏ khác.

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

Không cho trẻ sử dụng các vật dụng, đồ chơi sắc nhọn để làm tổn thương cơ thể của bạn và của chính bản thân. Bên cạnh đó cần tạo điều kiện để các con được hình thành nhân cách tốt, tình yêu thương đồng đội, luôn luôn đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau.

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

Đừng quên trông chừng và quan tâm đúng mức nhằm tạo ra một môi trường vui vẻ, thân thiện. Tuyệt đối không gieo rắc những ý nghĩ tiêu cực khiến trẻ có hành động bạo lực gây nguy hiểm.

3. Biện pháp phòng ngừa tình trạng tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông đang là một vấn đề gây nhức nhối trong toàn cộng đồng xã hội. Việc phòng ngừa tại nạn giao thông cho trẻ mầm non là trách nhiệm không chỉ của các bậc phụ huynh mà còn của các đơn vị nhà trường.

Để hạn chế tối đa những tai nạn không đáng có xảy ra cho trẻ thì nhà trường cần trang bị hàng rào chắn cũng như hệ thống cổng kiên cố, tránh tình trạng trẻ chạy ra đường gây va chạm với các phương tiện giao thông.

Một biện pháp cũng khá hiệu quả mà các trường mầm non nên áp dụng đó chính là gắn các biển hiệu thông báo gần khu vực trường học, giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát, từ đó chủ động giảm tốc độ khi đến đoạn đường này.

Các giáo viên phải luôn luôn nhắc nhở, hướng dẫn các con các bài học về chấp hành luật lệ giao thông, đồng thời tuyên truyền các bậc phụ huynh không được lái xe tại sân trường hay các khu vực vui chơi ngoài trời của trẻ.

4. Phòng ngừa tình trạng nhiễm độc và bỏng cho trẻ mầm non

Trường mầm non cần lưu ý đảm bảo an toàn cho trẻ bằng cách bố trí các vật dụng nguy hiểm tại vị trí hợp lý. Khu vực nấu nướng cần xây dựng riêng và có sự quản lý chặt chẽ của nhà trường.

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

Các thiết bị có thể gây bỏng cho trẻ như phích nước, nồi cơm điện, bật lửa, diêm, bếp nấu,…hoặc các nguyên liệu có nguy cơ cháy nổ như ga, cồn, xăng…cần tránh xa tầm với trẻ em. Ngoài ra thì trường hợp trẻ bị bỏng bô xe máy vẫn xảy ra ở nhiều địa điểm trường học. Vì vậy nhà trường cần nhắc nhở trẻ không được đến gần các phương tiện vừa tắt máy của giáo viên hoặc của các bậc cha mẹ.

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

Không để trẻ bị nhiễm độc cũng là nhiệm vụ hàng đầu của trường mầm non. Không cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm thuốc hoặc các loại hóa chất độc hại. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm cho trẻ mầm non.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế bếp ăn một chiều trường mầm non

5. Biện pháp giảm thiểu tình trạng trẻ đuối nước

Việc xây dựng hồ bơi trong trường học và rèn luyện khả năng bơi lội cho trẻ là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tai nạn đuối nước. Không chỉ vậy mà nó còn giúp trẻ tăng cường thể lực và sức đề kháng. Đương nhiên cần có sự quản lý và giám sát chặt chẽ của các giáo viên.

6. Biện pháp ngăn chặn tình trạng điện giật

Nguồn điện là nguy hiểm hàng đầu mà trẻ cần phải tránh xa. Các thiết bị điện cần được lắp đặt an toàn, cố định, không nên để dây trần mà cần được che chắn cẩn thận tránh các bé hiếu kỳ gây tình trạng điện giật nguy hiểm.

7 biện pháp giảm thiểu thương tích cho trẻ mầm non bạn cần biết

7. Biện pháp ngăn ngừa trẻ bị hóc, sặc

Trong quá trình trẻ ăn uống và vui chơi, giáo viên cần quan sát và hướng dẫn trẻ không nên bỏ các vật nguy hiểm vào tai, mũi, miệng,…Chẳng hạn như hột, hạt, đồ chơi,…dạy trẻ biết loại bỏ xương cá hoặc biết nhai kỹ trước khi nuốt,…

Trên đây là những lưu ý cơ bản giúp bảo vệ trẻ khỏi những mối nguy hiểm trong trường mầm non. Mỗi cá nhân, đơn vị cần nâng cao ý thức trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng những thế hệ tương lai của đất nước để chúng lớn lên khỏe mạnh và an toàn.

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

-->
Liên quan