1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

STEAM là gì? Hiểu đúng về phương pháp giáo dục STEAM

Bạn đã từng nghe đến khái niệm STEAM và những khóa học liên quan đến phương pháp này hay chưa? Liệu có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi đại loại như STEAM là gì? Hoặc hiệu quả của phương pháp này có thực sự vượt trội như trên internet đã đề cập?

Để hiểu đúng về STEAM, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Thế nào là phương pháp giáo dục STEAM?

STEAM là một nghiên cứu về cách giáo dục mang tính hiện đại với hiệu quả đã được kiểm chứng. Nó là viết tắt của các danh từ bao gồm: Khoa học (Sience), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering), Toán học (Math) và Nghệ thuật (Art). Theo phương pháp này, các kiến thức và kỹ năng thuộc 5 chuyên ngành trên sẽ được lồng ghép, kết hợp và bổ trợ cho nhau giúp học sinh có khả năng biến lý thuyết hàn lâm thành ứng dụng thực tế. Trên cơ sở đó, người học sẽ có đủ sáng tạo để đưa ra giải pháp cho mọi vấn đề.

STEAM là gì? Hiểu đúng về phương pháp giáo dục STEAM

Qua những hoạt động mắt thấy – tai nghe – tay chạm, STEAM cho người học thấy tận gốc rễ của sự vật và hiện tượng trong đời sống, kích thích phát triển tư duy đa chiều. Những khái niệm trong sách vở tưởng chùng như khó hiểu, khô khan sẽ được chứng minh bằng chính trải nghiệm của bản thân người học. Đây thực sự là một cách đào tạo tiến bộ bậc nhất mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống trước đây.

STEAM là gì? Hiểu đúng về phương pháp giáo dục STEAM

Mục tiêu cao cả của STEAM là mở ra một hướng đi mới trong cách nhìn nhận của con người về thế giới xung quanh, trang bị những kiến thức và kỹ năng quan trọng nhằm đáp ứng sự phát triển không ngừng của kinh tế - chính trị - xã hội. Nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa như ngày nay thì giáo dục STEAM sẽ có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho nền kinh tế tri thức, phục vụ đắc lực cho công việc của những con người năng động, sáng tạo trong thời đại mới.

2. Phương pháp STEAM có hiệu quả ra sao?

Khi bạn đã hiểu thế nào là phương pháp giáo dục STEAM thì hắn là bạn cũng hình dung được phần nào hiệu quả của nó. Nhưng để khai thác tối ưu những lợi ích của phương pháp này đối với ngành giáo dục thì chùng ta cùng nhau phân tích một số tác dụng nổi bật của nó như sau:

- Thứ nhất: STEAM phá bỏ khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm và thực tiễn.

STEAM thực chất là sự tích hợp của nhiều bộ môn khác nhau, hay còn gọi là tiếp cận theo phương thức liên môn thông qua các hoạt động thực hành và ứng dụng cụ thể. Nhờ đó mà người học không chỉ được cung cấp lý thuyết mà còn được ứng dụng nó ngay vào đời sống thực tế, hình thành kỹ năng phản xạ linh hoạt, có thể làm việc nhạy bén, sáng tạo trong môi trường đòi hỏi trí tuệ cao của thế kỉ 21.

STEAM là gì? Hiểu đúng về phương pháp giáo dục STEAM

- Thứ 2: STEAM giúp người học phát triển và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trong mỗi giờ học của phương pháp STEAM, một tình huống thực tế có liên quan đến chủ đề bài học sẽ được đặt ra, yêu cầu học sinh phải nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng kiến thức từ nhiều môn học để có thể xử lý và giải quyết vấn đề.

- Thứ 3: STEAM hình thành và phát triển trí thông minh, tư duy sáng tạo.

Đây là phương pháp đề cao sự sáng tạo, tư duy của người học. Mỗi cá nhân phải là một nhà phát minh có khả năng tự hiểu bản chất của vấn đề, mở rộng vấn đề và biết cách giải quyết; biết sửa chữa, chế tạo ra những sản phẩm có ích cho con người.

STEAM là gì? Hiểu đúng về phương pháp giáo dục STEAM

Như vậy, chúng ta vừa điểm qua những đặc điểm cơ bản trong phương pháp giáo dục STEAM. Hi vọng với bài viết này, các chủ trường mầm non sẽ có thêm nguồn kiến thức hữu ích cũng như lựa chọn được phương pháp giảng dạy phù hợp cho trường mầm non của mình nhé.

>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình giáo dục STEAM được triển khai như thế nào tại STEAME GARTEN? 

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

 

 

 

 

-->
Liên quan