1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Mô hình giáo dục STEAM được triển khai như thế nào tại STEAME GARTEN?

Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn đọc có thêm nhiều thông tin hơn về STEAM và cách áp dụng phương pháp này tại STEAME GARTEN.

1. Triển khai mô hình STEAM tại STEAME GARTEN

Tổng thống Mỹ Obama từng nhận định rằng, phương pháp STEAM có giá trị còn hơn cả một môn học hay một bảng tuần hoàn hóa học. Nó là một sáng kiến hay giúp con trẻ dễ dàng tiếp cận thế giới, hiểu và khám phá thế giới, từ đó tìm cách thay đổi thế giới theo chiều hướng tích cực hơn.

Mô hình giáo dục STEAM được triển khai như thế nào tại STEAME GARTEN?

STEAME GARTEN là một hệ thống các trường mầm non song ngữ ứng dụng mô hình STEM cùng nhiều công nghệ cao trong quá trình giảng dạy. Tại các chuỗi cơ sở mầm non này, phương pháp STEAM và Dạy học dự án là hai giáo trình được xem là chủ đạo và cũng là 2 phương pháp hiện đại được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới hiện nay.

Với mục tiêu xây dựng mô hình trường mầm non công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống STEAME GARTEN đã chính thức đưa STEAM vào chương trình chính khóa, kết hợp giữa chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với những tinh hoa của phương pháp STEAM tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Nhật, Austraylia, Singapore,…

2. STEM và STEAM

STEM là viết tắt của các yếu tố gồm Sience (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineer (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Việc đưa yếu tố Art (Nghệ thuật) vào đã tạo ra mô hình giáo dục sớm STEM tích hợp nghệ thuật mang tên STEAM – một cải tiến hoàn toàn mới với sự pha trộn của âm nhạc, hình ảnh, nghệ thuật, nhảy múa với chương trình giáo dục tiêu chuẩn.

Mô hình giáo dục STEAM được triển khai như thế nào tại STEAME GARTEN?

STEAM bắt nguồn từ một nền giáo dục hoàn toàn tiến bộ đó chính là nước Mỹ. Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng và áp dụng phương pháp này cho nền giáo dục nước nhà.

3. STEAM mang lại cho trẻ những lợi ích gì?

Chúng ta cần hiểu đúng về bản chất cũng như lợi ích của phương pháp STEAM đối với sự phát triển của trẻ. Không phải là bí kíp cao siêu biến học sinh thành những nhà bác học, nhà phát minh vĩ đại,…mà STEAM chỉ cung cấp cho chúng những kỹ năng cần thiết ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó chúng có thể áp dụng và phát triển trong tương lai sau này. Nhất là trong thời đại công nghệ hoá - hiện đại hóa như ngày nay thì nhu cầu công việc có liên quan đến STEAM ngày càng lớn, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có đủ năng lực, sự sáng tạo và năng động để phù hợp với con người của xu thế mới.

Mô hình giáo dục STEAM được triển khai như thế nào tại STEAME GARTEN?

Những kỹ năng mà trẻ học được từ STEAM bao gồm:

- Kỹ năng khoa học: Với STEAM, học sinh sẽ hiểu và biết cách liên kết các khái niệm, định nghĩa, nguyên lý hay cơ sở  khoa học của các sự vật, hiện tượng. Trên cơ sở đó thực hành và ứng dụng vào giải quyết những vấn đề có liên quan trong thực tế đời sống.

- Kỹ năng công nghệ: Phương pháp này cho phép học sinh nhận thức đúng về công nghệ, phát triển kỹ năng sử dụng và quản lý nó, bắt đầu từ những sự thay đổi đơn giản đến phức tạp hơn. Chỉ ra cho chúng thấy rằng, tất cả những tiến bộ của thế giới tự nhiên nhằm phục vụ con người đều được coi là công nghệ.

- Kỹ năng kĩ thuật: Giúp trẻ hiểu được cách thức, quy trình sản xuất, chế tạo ra một sản phẩm nào đó, tăng khả năng sáng tạo, tư suy và hình thành kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến kĩ thuật.

- Kỹ năng nghệ thuật: Thông qua các hoạt động múa hát, thưởng thức âm nhạc,…trẻ sẽ phát triển các giác quan một cách tốt nhất, biết khám phá và phân tích vấn đề. Ở các trường mầm non áp dụng phương pháp STEAM, múa được xem là một môn học cụ thể giúp trẻ rèn luyện kĩ năng quan sát và kỹ năng hiểu.

- Kỹ năng Toán học: Được làm quen và rèn luyện kĩ năng toán học từ sớm là nền tảng để trẻ có những ý tưởng chính xác, phản ứng nhanh nhạy với các phép tính, định nghĩa và áp dụng hiệu quả những kiến thức toán học vào đời thực.

Mô hình giáo dục STEAM được triển khai như thế nào tại STEAME GARTEN?

Tóm lại, STEAM là một phương pháp giáo dục sớm mang đến cho người học kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, khả năng tư duy phản biện,…cùng nhiều mảng kiến thức khác để phát triển toàn diện trong tương lai. Trong bối cảnh hiện đại hóa toàn cầu như ngày nay, chúng ta cần có những con người mới, ý tưởng mới, giải pháp mới cho mọi vấn đề. Cần đánh thức tiềm năng bên trong thế hệ trẻ để các em sớm trở thành công dân toàn cầu thực thụ.

Và STEAM chính là công cụ đắc lực nhất giúp các trường mầm non thực hiện điểu này.

>> Có thể bạn quan tâm: Phương pháp giáo dục Montessori – nghệ thuật nuôi dạy trẻ 

 

-->
Liên quan