1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Màu sắc và cách bài trí trong thiết kế nội thất trường mầm non

Thiết kế nội thất trường mầm non có độc đáo hay không, thu hút sự chú ý của người chiêm ngưỡng hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào màu sắc và cách bài trí. Với tư cách là một đơn vị thiết kế nội thất trường mầm non chuyên nghiệp, Kidspace xin chia sẻ với các bạn một số lưu ý về 2 yếu tố quan trọng này.

 

1. Màu sắc trong thiết kế nội thất trường mầm non

Trong bất cứ công trình kiến trúc nào, màu sắc cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đến tính thẩm mỹ của không gian. Nhất là trong thiết kế trường mầm non thì màu sắc còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách và tâm lý của trẻ nhỏ. Mỗi gam màu lại mang một ý nghĩa riêng, giúp trẻ có những cảm nhận khác nhau về thế giới. Cụ thể như:

- Màu đỏ: Đây là gam màu nóng và chỉ nên sử dụng vào một số điểm nhấn của trường mầm non nhằm tăng tính nổi bật của không gian, đồng thời giúp các bé phát huy tính hoạt bát, năng động và khả năng thể thao. Điểm hạn chế của gam màu đỏ là nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến trẻ trở nên hung hăng hơn so với các gam màu lạnh.

- Màu cam: Đặc trưng của gam màu cam đó là có vẻ khá dễ chịu, khi nhìn vào sẽ cho trẻ cảm giác ấm áp và có khả năng điều chỉnh tâm lý của trẻ. Tuy nhiên các trường mầm non cũng cần có sự cân nhắc trong việc sử dụng gam màu này khi thiết kế nội thất, vì nếu có quá nhiều chi tiết màu cam, nhất là cam đậm sẽ khiến trẻ dễ tăng động hay hào hứng quá mức, thậm chí là mang lại ảo giác cho trẻ.

- Màu hồng: Màu hồng thường khiến người nhìn có cảm giác nhẹ  nhàng, nữ tính, dễ chịu, thư giãn và đồng cảm. Để giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn thì nên thiết kế các phòng ngủ của các bé với màu hồng là chủ đạo. Tuy nhiên, nhược điểm của việc sử dụng màu hồng thái quá là có thể đem lại cảm giác kích động hoặc trầm cảm cho trẻ mầm non.

- Màu vàng: Ưu điểm của màu vàng là sự hài hòa, tươi sáng, vui vẻ, tiếp thêm năng lượng cho các bé mỗi ngày đến trường. Sử dụng gam màu này sẽ giúp rèn luyện được tính kiên trì đối với những bé mới bước vào độ tuổi đi học.

- Màu tím: màu tím mặc dù đem lại sự bình tĩnh, ấm áp và dễ chịu  nhưng nếu cùng một vị trí mà sử dụng quá nhiều màu này sẽ khiến thị giác của trẻ bị mệt mỏi, thậm chí trẻ sẽ thấy chóng mặt.

- Màu trắng: màu trắng tượng trưng cho sự tươi sáng, vui vẻ. Nó giúp tinh thần trẻ lạc quan hơn và phát huy tính kiên trì.

- Màu xanh da trời: Xanh da trời thường mang lại cho trường mầm non không khí hòa bình, yên tĩnh, làm giảm căng thẳng, lo lắng cũng như giúp kìm hãm hành vi bạo lực của trẻ.

- Màu xanh lá cây: gam màu xanh lá cây là màu của thiên nhiên, cây cỏ. Nó tượng trương cho sức khỏe, tinh thần lạc quan và sự hạnh phúc. Tác dụng của gam màu này là kích thích phát triển tư duy logic cho trẻ, tăng khả năng đọc hiểu và khám phá, tìm tòi. Ngoài ra, xanh lá cây còn giúp các bé tự tin hơn và có khả năng làm dịu tâm hồn.

- Màu nâu: Thân thiện, ấm áp và gần gũi là tác dụng của màu nâu dành cho trẻ. Tuy nhiên không phải vì thế mà màu này nên được thường xuyên sử dụng. Nó có thể làm trẻ giảm trí tưởng tượng cũng như giảm tính tự lập của trẻ.

Tóm lại, khi thiết kế nội thất trường mầm non, người thiết kế phải biết vận dụng màu sắc một cách khéo léo và hài hòa, phối hợp nhịp nhàng các gam màu với nhau để mang lại một không gian thật nhiều sắc màu và ý nghĩa đối với trẻ.

Tham khảo thêm: Hướng thiết kế nội thất tối ưu nhất dành cho trường mầm non

2. Cách bài trí trong thiết kế nội thất trường mầm non

Cách bài trí trong thiết kế nội thất trường mầm non cũng quan trọng không kém phần màu sắc. Khi bắt tay vào thiết kế, bạn cần cân nhắc xem mọi thứ sắp xếp ra sao thì phù hợp, đồng thời lên ý tưởng về danh sách những món đồ cần thiết cho từng phòng. 

Đối với bàn ghế thì nên được bài trí khoa học, gọn gàng, có thể để dọc theo từng khu vực hoặc theo kiểu vòng tròn để tận dụng tối đa những khoảng không gian trống, tránh lãng phí và đơn điệu. 

Đối với tủ đựng đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ nên được kê sát tường hoặc treo trên tường ở độ cao vừa tầm với của các bé. Các thiết bị, vật dụng nên được bài trí ngăn nắp, gọn gàng, tạo thói quen tốt cho trẻ trong sinh hoạt. Ngoài ra, không gian cũng nên được trang trí một cách sinh động, bắt mắt nhằm giúp trẻ trở nên năng động hơn và rèn luyện kỹ năng quan sát.

Với những trường mầm non thuộc khu chung cư thì việc bố trí thêm một số chậu hoa, cây cảnh là điều vô cùng cần thiết để tạo không gian tươi mát, uyển chuyển và gần gũi với thiên nhiên.

Trên đây là một số lưu ý khi thiết kế nội thất trường mầm non, hi vọng sẽ hữu ích cho những ai đang đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này. Hãy liên hệ với Kidspace để được tư vấn thiết kế miễn phí. Địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE 

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội 

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

 

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

-->
Liên quan