1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

STEAM – phương pháp giáo dục hiện đại nên áp dụng tại các trường mầm non

STEAM ngày nay đã trở thành một phương pháp giáo dục sớm và vô cùng hiện đại dành cho trẻ trong độ tuổi mầm non. Hãy theo chân KIDSPACE tìm hiểu cụ thể hơn về phương pháp này.

Khái niệm STEAM vừa mới mẻ lại vừa quen thuộc đối với mỗi chúng ta trong thời điểm hiện tại. Mặc dù chưa thực sự phổ biến rộng rãi tại Việt Nam song nó lại có sức ảnh hưởng sâu rộng ở những quốc gia phát triển trên thế giới, mà khởi đầu là Mỹ.

1. STEAM là sự tích hợp của nhiều yếu tố

Theo chủ đề STEAM, trẻ không chỉ được học trên cơ sở lý thuyết mà còn chủ yếu được thực hành thông qua các hoạt động khám phá và trải nghiệm, đề cao tinh thần sáng tạo và thúc đẩy tư duy. Chính vì thế, khi trẻ được tiếp cận với một phương pháp hoàn toàn mới này, chúng sẽ tích hợp được nhiều ưu thế nổi bật về mọi mặt, mọi lĩnh vực khác nhau của đời sống.

STEAM – phương pháp giáo dục hiện đại nên áp dụng tại các trường mầm non

STEAM là một từ viết tắt của Sience (Khoa học) – Technology (Công nghệ) – Engineering (Kĩ thuật) – Art (Nghệ thuật) – Math (Toán học). Đây được đánh giá là một phương pháp hội tụ được đầy đủ những kiên thức cần thiết để giúp các em phát triển toàn diện những kĩ năng mềm, cải thiện hiệu suất học tập, kích thích phát triển trí tuệ, hiệu suất làm việc cũng theo đó mà vượt trội hơn.

STEAM – phương pháp giáo dục hiện đại nên áp dụng tại các trường mầm non

Bắt nguồn từ Mỹ - quốc gia phát triển hàng đầu thế giới không chỉ về kính tế mà còn về giáo dục, STEAM được đưa ra nhằm mục đích kết nối, liên hệ thông tin giữa nhiều bộ môn khác nhau vào trong đời sống thực tế. Và để làm được điều này, giáo viên cần cho các con thường xuyên được làm các thí nghiệm, tham gia các hoạt động thực tiễn để các con có thể quan sát, đánh giá, trao đổi và thậm chí là tự đưa ra kết luận. Chính sự trải nghiệm đó sẽ giúp các con hiểu sâu sắc vấn đề và tăng khả năng ghi nhớ mọi sự vật, hiện tượng.

2. STEAM có gì khác biệt?

Rào cản lớn nhất mà các phương pháp giáo dục truyền thống thường mắc phải đó chính là sự tách rời, độc lập giữa các lĩnh vực quan trọng thay vì liên kết chúng. Điều này khiến cho các phương pháp cũ không còn phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu. Nó tạo ra một khoảng cách khá xa giữa lý thuyết và thực tế, giữa kiến thức và ứng dụng.

Như vậy, trẻ sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian thực tế mới có thể hiểu được cách biến lý thuyết thành ứng dụng trong khi kiến thức đã dần bị mài mòn. Không chỉ vậy mà khả năng tư duy, liên kết giữa các sự vật hiện tượng của trẻ cũng sẽ bị hạn chế.

STEAM – phương pháp giáo dục hiện đại nên áp dụng tại các trường mầm non

Bản chất của STEAM là mang đến cho người học các kĩ năng của cả 5 yếu tố: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Các kỹ năng cần cần phải thường xuyên trau dồi, lồng ghép và bổ sung cho nhau. Có vậy mới giúp người học hiểu rõ bản chất của vấn đề, biết vận dụng lý luận vào thực tế đời sống và tạo ra sản phẩm cho xã hội.

STEAM – phương pháp giáo dục hiện đại nên áp dụng tại các trường mầm non

Tóm lại, phương pháp giáo dục STEAM sẽ kéo hàn lâm đến gần hơn với thực tiễn, mang đến những con người năng động, sáng tạo, có năng lực làm việc tốt nhất để phục vụ cho đất nước mai sau.

Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế mầm non theo mô hình giáo dục hiện đại, KIDSPACE khuyên các trường mầm non hãy tạo mọi điều kiện để áp dụng chương trình đào tạo mới này, giúp các con có nền tảng vững chắc để phát triển toàn diện trong tương lai, trở thành những trụ cột vững chắc cả về kinh tế - chính trị và xã hội.

Mọi thắc mắc xin liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

>> Có thể bạn quan tâm: STEAM – Phương pháp lý tưởng cho phát triển nền giáo dục 

 

-->
Liên quan