1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Trường dạy phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori là thương hiệu không được bảo vệ bản quyền, bất kỳ cá nhân nào cũng có thể sử dụng, thế nên việc lựa chọn trường Montessori cho con trở thành một thách thức không đơn giản đối với cha mẹ

Khi đã biết đến phương pháp Montessori, hiếm có phụ huynh nào không muốn cho con mình theo học ở một trường Montessori. Tuy nhiên, vì Montessori là thương hiệu không được bảo vệ bản quyền, bất kỳ cá nhân nào cũng có thể sử dụng, thế nên việc lựa chọn trường Montessori cho con trở thành một thách thức không đơn giản đối với cha mẹ.

Trường dạy phương pháp montessori

 

(Ảnh: Nguồn Internet)

Trường học Montessori sẽ như thế nào?

Bên cạnh việc trang bị đầy đủ bộ giáo cụ Montessori, yêu cầu tiên quyết của một lớp học Montessori là cần có một giáo viên Montessori được đào tạo bài bản về phương pháp này cho độ tuổi tương ứng: 0-3, 3-6, 6-12. Thiếu giáo viên Montessori được đào tạo bài bản, một lớp học với đầy đủ bộ giáo cụ Montessori gần như trở nên vô tác dụng.

Trường mầm non giáo dục phương pháp montessori

 

(Ảnh: Nguồn Internet)

Bởi Montessori khác xa với các phương pháp giáo dục truyền thống, nội dung đào tạo giáo viên cũng khác biệt, đòi hỏi người học vừa phải có tư chất chín chắn, có tư tưởng rộng mở, không mang sẵn định kiến, vừa phải có năng lực nắm bắt kiến thức ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sinh lý học, tâm lý học, nhân chủng học, cho đến các bộ môn: cảm quan, ngôn ngữ, toán học, văn hóa (bao gồm: lịch sử, địa lý, sinh học, thực vật, động vật, khoa học).

Trường mầm non phương pháp montessori

 

(Ảnh: Nguồn Internet)

Qua hơn 100 năm phát triển, hiện có rất nhiều tổ chức đào tạo giáo viên Montessori trên thế giới. Tổ chức được đánh giá là có các tiêu chí đào tạo khắt khe nhất, theo đó cũng có chất lượng giáo viên được đào tạo tốt nhất trên thế giới là Hiệp hội Montessori Quốc tế – Association of Montessori Internationale (tên rút gọn là AMI), cùng với các tổ chức đào tạo liên kết theo tiêu chuẩn của AMI . Tiếp đó là Hội Montessori Mỹ – American Montessori Society (tên rút gọn là AMS) và các tổ chức đào tạo liên kết theo tiêu chuẩn của AMS. Viện đào tạo Montessori Hoa Kỳ – Montitute cũng được đánh giá cao nhờ sự linh hoạt trong việc học online giúp cho học viên chủ động hơn. Oreka Montessori hiện tại là Trung tâm đào tạo duy nhất của Montitute tại Việt Nam và đã tổ chức được 2 khóa tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. Chương trình đào tạo thường kéo dài từ 9 tháng đến hơn 1 năm toàn thời gian.
Với một lực lượng giáo viên Montessori đã tốt nghiệp khóa đào tạo giáo viên ít ỏi như hiện nay, có thể chia các trường Montessori thành mấy nhóm như sau:

Nhóm 1: Trường có giáo viên Montessori, nhưng vì trường có nhiều lớp hơn số giáo viên Montessori nên trường có thể có một vài lớp là theo phương pháp Montessori, một vài lớp khác là theo phương pháp khác. Hoặc trường có một phòng Montessori với một giáo viên Montessori, các lớp thay phiên nhau học tại phòng Montessori này. Hay giáo viên Montessori luân phiên hướng dẫn các con tại các lớp khác nhau – gọi là giờ học Montessori.

Nhóm 2: Trường có sinh viên Montessori. Giáo viên đứng lớp là các học viên chưa tốt nghiệp khóa đào tạo giáo viên Montessori. Có thể đang trong quá trình học lý thuyết hay quá trình thực hành.

Nhóm 3: Trường chỉ có giáo cụ Montessori. Giáo viên đứng lớp vẫn là giáo viên mầm non, có thể đã được đào tạo việc sử dụng giáo cụ Montessori, hay tự học về Montesori, nhưng chưa qua khóa đào tạo giáo viên Montessori.

Chúng tôi gọi chung tên các trường thuộc cả ba nhóm trên là trường áp dụng Montessori. Trong cả ba nhóm đó, có những đơn vị giáo dục hoàn toàn theo phương pháp Montessori, có những đơn vị trộn lẫn nhiều phương pháp giáo dục khác với Montessori. Có đơn vị cả trường áp dụng Montessori, có đơn vị chỉ áp dụng trên một số lớp.

Hi vọng thông qua bài viết các bậc phụ huynh có thể tìm ra các trường mầm non Montessori phù hợp cho con em của mình.

>>> Tại sao nên chọn phương pháp montessori cho trẻ độ tuổi mầm non?

-->
Liên quan