1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho con em

Trẻ em là những mầm non tương lai, vì thế chọn lựa ngôi trường đầu tiên cho các bé luôn là một vấn đề quan trọng, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải cân nhắc thật kĩ lưỡng chuyện chọn trường, chọn thầy

Trẻ em là những mầm non tương lai, vì thế chọn lựa ngôi trường đầu tiên cho các bé luôn là một vấn đề quan trọng, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải cân nhắc thật kĩ lưỡng chuyện chọn trường, chọn thầy. Trước bước ngoặt lớn này, bên cạnh những trăn trở về chuẩn bị tâm lý cho trẻ, cha mẹ cũng có nhiều băn khoăn khi tìm môi trường học tập phù hợp cho bé. Dưới đây là những điều phụ huynh cần cân nhắc khi lựa chọn ngôi trường phù hợp cho con em của mình.

những lưu ý khi chọn trường cho con

(Ảnh: Nguồn Internet)

1. Cơ sở vật chất

Thông tin về những vụ tai nạn học đường gần đây đã khiến phụ huynh thận trọng hơn trong việc xem xét cơ sở vật chất của các trường mầm non. Sau đây là những yếu tố phụ huynh cần lưu ý quan sát:

Sân chơi ngoài trời

Trẻ em cần ít nhất 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày để trở nên thông minh và nhanh nhẹn hơn. Vì thế, sân chơi ngoài trời đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bé giải trí, rèn luyện thể chất và giao tiếp với bạn bè. Một sân chơi đạt tiêu chuẩn nên có:

• Không gian rộng, thông thoáng, đủ cho bé chạy nhảy vui chơi.

• Mặt sân bằng phẳng, không gồ ghề, trơn trượt. Tốt nhất sân nên được phủ gỗ, cao su hoặc cỏ nhân tạo. Vì khi ngã trên các chất liệu này, trẻ hầu như không đau và ít bị trầy xước.

• Đồ chơi phong phú, phù hợp với trẻ nhỏ, được làm từ vật liệu an toàn, không sắc nhọn, không dễ làm trẻ té, kẹt chân tay.

những lưu ý khi chọn trường cho trẻ

 

(Ảnh: Nguồn Internet)

Sân chơi trong nhà

Sân chơi trong nhà giúp bé tránh được những khắc nghiệt của thời tiết, vì thế phụ huynh cần chú ý:

• Không gian cần thông thoáng, mát mẻ, không có nhiều đồ vật vướng víu.

• Sàn được lót chất liệu phù hợp, không trơn láng, dễ ngã.

• Đồ chơi đa dạng, an toàn và đáp ứng đủ nhu cầu của bé.

Phòng học

Đây là yếu tố nên được đặc biệt lưu ý quan sát vì phòng học là nơi bé sinh hoạt nhiều nhất. Các tiêu chí bao gồm:

• Phòng được trang trí đẹp mắt, tạo hứng thú và cảm giác dễ chịu cho trẻ. Đối với các bé mới vào học, phòng học với thiết kế vui nhộn và nhiều màu sắc sẽ giúp thu hút sự chú ý và giúp bé thoải mái như ở nhà.

• Không gian thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh và nhiều ánh sáng mặt trời.

• Bên cạnh các đồ chơi giải trí, phòng học nên được trang bị các trò chơi giúp bé phát triển trí tuệ như xếp hình, lắp ghép, nhạc cụ, sách truyện tranh.

• Nếu phòng học cũng là nơi ngủ của trẻ, phụ huynh nên kiểm tra điều kiện nghỉ trưa bao gồm: nệm, gối, mền, điều hòa, …

• Phòng học được trang bị đầy đủ các giáo cụ, thiết bị vệ sinh, tủ thuốc và đồ dùng y tế để đảm bảo tốt nhất cho quá trình học của trẻ.

• Luôn luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Vì thế các dụng cụ đồ dùng trong phòng học không nên có cạnh sắc nhọn. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, các dụng cụ này nên để ngoài tầm với của trẻ.

>>> Xem ngay nội thất trường mầm non những lưu ý khi thiết kế TẠI ĐÂY

2. Chất lượng trường mầm non.

Giáo viên

Trong suốt thời gian theo học mẫu giáo, bé sẽ có ít nhiều thay đổi về tính cách, thói quen, ứng xử cũng như thái độ đối với mọi người xung quanh. Trước những thay đổi này, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng bé tới điều tốt và lánh xa cái xấu.

Tính cách, ngôn ngữ cũng như cách giao tiếp của các thầy cô có ảnh hưởng không ít tới bé. Họ sẽ là người thay mặt phụ huynh rèn bé vào nề nếp sinh hoạt, hướng dẫn bé cách tự chăm sóc bản thân cũng như dạy dỗ bé nên người. Giáo viên tốt cũng như người lái đò có nhiều kinh nghiệm, họ chắc chắn sẽ đưa con bạn tới những ngã rẽ tốt của cuộc đời.

những lưu ý khi chọn trường cho con con em

(Ảnh: Nguồn Internet)

Để có cái nhìn chính xác và toàn diện nhất về giáo viên, bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

• Giọng nói: giáo viên nên có giọng nói to, rõ, không bị ngọng, nói lắp.

• Trình độ: giáo viên mầm non cần được đào tạo bài bản qua trường lớp hay ít nhất là có nghiệp vụ về nuôi dạy trẻ. Những kiến thức căn bản được học trước đó sẽ giúp giáo viên quản lý lớp hiệu quả cũng như phản ứng nhanh nhẹn, bình tĩnh và chuyên nghiệp đối với các vấn đề nảy sinh trong lớp học.

• Tương tác giữa giáo viên và học sinh: giáo viên nên có thái độ đúng mực, thân thiện và yêu thương trẻ. Việc giáo viên có quan tâm, kiên nhẫn lắng nghe hay đối xử công bằng với bé hay không sẽ quyết định phần lớn sự thích thú và yêu mến mà bé dành cho thầy cô, trường lớp và bạn bè.

Chế độ dinh dưỡng

Nhà trẻ không chỉ là môi trường cho bé học tập, vui chơi, mà đây còn là nơi bé nạp năng lượng cho một ngày dài. Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng trường mẫu giáo bạn chọn đáp ứng đủ các nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ. Hơn thế nữa, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được đảm bảo. Vậy, để đánh giá tiêu chí này một cách chính xác nhất, hãy kiểm tra xem bếp ăn của trường có đủ các điều kiện sau đây hay không:

• Thực đơn phong phú, đa dạng, thay đổi theo mùa và lứa tuổi. Các nhóm thực phẩm được phân bố đều trong từng bữa ăn để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ nhất những vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

• Thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

• Bếp ăn thông thoáng, sạch sẽ, bát đũa được vệ sinh kĩ càng. Sử dụng chất tẩy rửa không độc hại và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Chương trình đào tạo

Đồng ý cho trẻ đến trường đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận cho bé được giáo dục từ một nguồn khác. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng chương trình đào tạo của trường hòa hợp với những gì bạn dạy bé ở nhà. Một chương trình đào tạo tốt nên có các hoạt động như:

• Huấn luyện kĩ năng sống

• Dạy ngoại ngữ

• Hoạt động ngoại khóa

• Hoạt động phát triển năng khiếu

Ngoài những tiêu chính chính trên, vị trí địa lý, học phí và lãnh đạo trường cũng là các yếu tố cần được cân nhắc khi chọn trường mầm non cho trẻ. Nếu được, hãy tham quan trường trước khi cho bé theo học để có cái nhìn chính xác và toàn diện nhất.

Hi vọng qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ chọn được ngôi trường phù hợp nhất cho con em mình.

>>> Hãy là người mẹ thông thái khi chọn trường mầm non cho con

>>> 9 tiêu chí chọn trường mầm non tốt cho trẻ

-->
Liên quan