1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Giáo dục trẻ tại nhà theo phương pháp montessori

Montessori là một trong những phương pháp giáo dục trẻ khoa học, được lấy theo tên của bác sĩ và nhà giáo dục Italia Maria Montessori (1870–1952), đã có lịch sử phát triển và được ứng dụng trên toàn cầu trong hơn 100 năm

Montessori là một trong những phương pháp giáo dục trẻ khoa học, được lấy theo tên của bác sĩ và nhà giáo dục Italia Maria Montessori (1870–1952), đã có lịch sử phát triển và được ứng dụng trên toàn cầu trong hơn 100 năm. Ở Việt Nam, bắt đầu từ năm 2012, các bậc cha mẹ mới bắt đầu tìm hiểu và tiếp cận với những tài liệu, thông tin về phương pháp giáo dục này.

>>> Xem thêm19 lời khuyên của chuyên gia montessori giúp bạn nuôi dạy trẻ thành công

Với phương pháp giáo dục Montessori, trẻ được phát triển toàn diện trên 8 lĩnh vực cơ bản: thực hành cuộc sống, giác quan, toán học, ngôn ngữ, địa lý, lịch sử, khoa học, nghệ thuật. Các bài học và khái niệm từ cụ thể đến trừu tượng được đưa đến trẻ. Thay vì phải học những điều thầy cô sắp sẵn, trẻ có thể tự do lựa chọn lĩnh vực, bài học mà mình yêu thích và học với khả năng, tốc độ của riêng mình.

cách giáo dục trẻ tại nhà theo phương pháp montessori

(Ảnh: Nguồn internet)

Cô giáo Hà Phương, phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm chuyên môn của trường một trường mầm non tại Hà Nội, một trong những chuyên gia đi đầu về ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori tại Việt Nam hiện nay, bật mí về hình thức các lớp học này: "Phương pháp Montessori được triển khai trong một lớp trộn lẫn nhiều lứa tuổi, giống như một xã hội tự nhiên thu nhỏ. Các em nhỏ sẽ quan sát và học được nhiều điều từ các anh chị lớn, và ngược lại, các anh chị lớn cũng tự thấy mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn. Các giáo viên không có áp lực dạy những kiến thức giống nhau cho tất cả học sinh và cũng không phải gồng mình lên để làm sao cho tất cả các học sinh cùng giỏi. Trẻ sẽ được tự do học điều mình thích và chính điều đó nuôi dưỡng niềm đam mê học tập của trẻ".

cách giáo dục trẻ tại nhà theo phương pháp montessori 1

(Ảnh: Nguồn internet)

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên phối hợp với nhà trường để có sự đồng nhất trong quan điểm giáo dục, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tự do, toàn diện., dịch giả của bộ sách Học Montessori để dạy trẻ theo phương pháp Montessori đồng thời cũng là một người mẹ đang áp dụng phương pháp Montessori tại nhà chị Đỗ Thị Tố Nga chia sẻ: "Công việc bận rộn khiến tôi không có nhiều thời gian dành riêng cho con. Ngoài một tiếng buổi tối để học và chơi với bé theo mục đích và sự chuẩn bị từ trước, hai mẹ con thường tận dụng lúc đưa đón cháu đi học, lúc nấu ăn, dọn dẹp để vừa chơi vừa học…".

cách giáo dục trẻ tại nhà theo phương pháp montessori 2

(Ảnh: Nguồn internet)

Ngoài phụ thuộc vào những giáo cụ mầm non montessori ra thì điểm cốt lõi trong phương pháp giáo dục Montessori tại nhà là cha mẹ nên xây dựng một mối quan hệ tốt với trẻ qua các hoạt động hàng ngày như cùng nhau đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, gấp quần áo, chăm sóc vật nuôi… Montessori khuyến khích các hoạt động ngoài trời, vì vậy, nếu gia đình có sân vườn, bạn nên cho trẻ cùng tham gia trồng cây, tưới nước, làm vườn để dạy trẻ những bài học đầu tiên về thiên nhiên. Trẻ con rất hiếu động và nghịch ngợm, vì vậy, phụ huynh nên kiên nhẫn lắng nghe, giảng giải mọi thứ cho bé, đồng thời, khuyến khích bé khám phá về thế giới xung quanh nhiều hơn. Đặc biệt, phụ huynh cần gương mẫu trong mọi hoạt động và lời ăn tiếng nói, bởi trẻ con học hỏi bằng cách bắt chước người lớn.

cách giáo dục trẻ tại nhà theo phương pháp montessori 3

(Ảnh: Nguồn internet)

Hiện nay, nguồn tài liệu về phương pháp giáo dục Montessori rất đa dạng, từ những cuốn sách giới thiệu những nguyên tắc, triết lý giáo dục Montessori cơ bản tới những cuốn sách hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết các hoạt động thực tế để cha mẹ có thể tự học và áp dụng tại nhà. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp giáo dục Montessori trong gia đình là điều không khó, quan trọng nhất là cha mẹ cần chuẩn bị cho mình tinh thần yêu thương, thấu hiểu và tôn trọng con, bởi mỗi đứa trẻ là một 'tiểu thế giới’ riêng khác biệt.

>>> Cách áp dụng phương pháp montessori tại nhà đơn giản và hiệu quả

>>> Áp dụng montessori tại nhà: 12 Tips đúng cách và hiệu quả

-->
Liên quan