7 câu "thần chú" giáo viên Montessori thường dạy trẻ, cha mẹ nên học hỏi

Những người giáo viên Montessori phải biết cách truyền đạt niềm đam mê, hứng thú học tập cho trẻ không chỉ bằng ví dụ thực tế mà đôi khi còn xuất phát từ những câu nói đơn giản, nhẹ nhàng.

Những người giáo viên Montessori ngoài hướng dẫn các bé sử dụng giáo cụ mầm non montessori ra thì phải biết cách truyền đạt niềm đam mê, hứng thú học tập cho trẻ không chỉ bằng ví dụ thực tế mà đôi khi còn xuất phát từ những câu nói đơn giản, nhẹ nhàng.

giáo viên montessori

(Ảnh: Nguồn internet)

Dưới đây là 7 câu nói được coi như "thần chú" mà giáo viên Montessori thường sử dụng để nói với trẻ mỗi ngày giúp bé suy nghĩ, nhìn nhận mọi việc xung quanh một cách chuẩn nhất, thúc đẩy khả năng độc lập. Các mẹ có thể tham khảo:

Tập trung vào quá trình hơn kết quả là một trong những nguyên lý chính của Montessori. Các giáo viên nên tránh nói với trẻ "con làm tốt lắm", mà thay vào đó khen con đã tập trung trong thời gian dài, hoặc con đã viết chữ thật nắn nót đến mức ai cũng có thể đọc được dễ dàng. Khen ngợi con đã chăm chỉ chứ không phải khiến trẻ nghĩ rằng chỉ cần kết quả tốt là đủ.

giáo viên montessori dạy bé đúng cách

 

 

(Ảnh: Nguồn internet)
Thay vì nói với con rằng "Con là một cậu bé tốt" nói với trẻ: "Bố mẹ nhận thấy con đã rất tuyệt vời khi chia sẻ đồ chơi với em". Điều này cho thấy bé thấy hành vi đúng đắn của mình. Thay vì nói với trẻ "Con quả thật là một nghệ sĩ giỏi", hãy thử "Bố mẹ đã thấy con rất nỗ lực chỉnh sửa bức tranh cho đến khi nó trở nên hoàn thiện".

Theo phương pháp Montessori, trẻ em cũng là giáo viên của chính mình. Các cô giáo có trách nhiệm như những người hướng dẫn để bé có thể hoàn thành nhiệm vụ, nhưng chính trẻ là người phát hiện ra cách thức hoàn thành nhiệm vụ bằng những học cụ trực quan.

Tự phân tích là một phần quan trọng của việc phát triển bản thân

Khi con hỏi bạn, "Bố mẹ có thích ảnh của con không?" Hãy thử hỏi trẻ về điều đó thay vì nói rằng bạn rất thích nó. Hãy hỏi trẻ ấy về những gì bé nghĩ về nó, làm thế nào trẻ quyết định màu gì cần tô và phần nào trẻ thích nhất. Giúp trẻ bắt đầu tự đánh giá công việc của mình, hơn là tìm kiếm sự chấp thuận của người khác.

Những câu nói của giáo viên khi dạy trẻ

(Ảnh: Nguồn internet)

Tính tự lập là một trong những ưu tiên quan trọng trong phương pháp giáo dục Montessori. Mục tiêu của giáo viên là giúp trẻ tự làm mọi việc trong khả năng. Vì thế, khi trẻ hỏi về vị trí một món đồ hay cách làm việc gì đó, giáo viên nên đặt những câu hỏi ngược lại: "Con có thể tìm thấy nó ở đâu?" hay "Bạn nào trong lớp có thể giúp đỡ con?".

Cha mẹ dạy trẻ theo phương pháp montessori

Nếu con của bạn đang tìm chiếc giày của bé và bạn nhìn thấy nó dưới gầm giường, hãy thử đặt câu hỏi cho bé "Con đã ở đâu khi cởi giầy? Con đã kiểm tra phòng của mình?". Việc này có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng nó sẽ rất hữu ích khi trẻ bắt đầu chủ động hơn và tìm đến bạn ít hơn.

Cha mẹ dạy trẻ theo phương pháp montessori đúng cách

(Ảnh: Nguồn internet)

Trong một lớp học Montessori, trẻ sẽ chịu trách nhiệm về nhiều thứ, kể cả chăm sóc vườn trường. Bé thường tự hào về trách nhiệm này và sẽ dành thời gian để tưới nước cho khu vườn, lau cửa sổ và lau bàn.

Mặc dù vậy không ai muốn trẻ bị ngập với một đống công việc. Trong những trường hợp này, các giáo viên sẽ hỏi để giúp đỡ.

Ví dụ khi con mệt mỏi nhưng phải dọn hết đồ chơi trước khi đi ngủ. Hãy thử "Con muốn mẹ dọn giúp cái nào?", hoặc "Mẹ sẽ dọn đồ chơi xếp hình và con dọn thú bông nhé".

Giống như tất cả chúng ta, trẻ em muốn trở thành một phần của tập thể, và chúng ta chỉ đơn giản nhắc nhở bé về cách hoạt động của tập thể.. Lời nhắc nhở để trẻ nhận ra mình đang làm sai, chứ không phải là quát máng, rất có thể dẫn đến sự bất hợp tác của trẻ.

"Ở trong lớp, chúng ta ngồi yên một chỗ trong khi ăn" sẽ tốt hơn là "Ngồi xuống"

Duy trì sự tập trung cao độ là một phần cơ bản của triết lý Montessori, các lớp học theo phương pháp này thường duy trì trong khoảng tối đa 3 tiếng.

Mặc dù bạn có thể muốn khen ngợi con đang làm rất tốt nhưng đôi khi thậm chí việc tiếp xúc bằng mắt cũng đủ để phá vỡ sự tập trung.

Vậy nên trong khi bé đang tập trung vẽ tranh, bạn có thể hạn chế làm phiền bằng cách ghi ra những vấn đề cần nói với trẻ vào giấy và nhắc con sau.

Điều cuối cùng này là một trong những điều quan trọng nhất. Đó là điều mà giáo viên Montessori nói với nhau và với cha mẹ - không phải với đứa trẻ. Mọi người nhắc nhở nhau để tin rằng mỗi đứa trẻ làm gì đều có một lý do.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng không phải tất cả trẻ em có thể đi được khi lên một hay có thể biết đọc khi lên năm. Mỗi một đứa trẻ là duy nhất và có những nhu cầu, niềm đam mê riêng của mình, và trẻ nên hướng dẫn cho phù hợp.

Liên quan