1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Thiết kế trường mầm non tiêu chuẩn Nhật Bản

Thiết kế trường mầm non tiêu chuẩn Nhật Bản là tiêu chuẩn thiết kế được áp dụng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy thiết kế trường mầm non tiêu chuẩn Nhật Bản có đặc điểm như thế nào, phong cách ra sao? Mời các bạn cùng tìm hiểu một số mẫu thiết kế trường mầm non nổi tiếng của quốc gia này.

1. Thiết kế trường mầm non Fukuoka – Nhật Bản

Trường mầm non Fukuoka tọa lạc tại một khu đô thị ở thành phố Fukuoka – Nhật Bản với số lượng học sinh khoảng 90 bé, độ tuổi từ 0-5 tuổi.  Hệ thống nội – ngoại thất, logo và hình ảnh biểu tượng của trường mầm non này được các kiến trúc sư thiết kế với tầm nhìn mở ra một hình thức đào tạo mầm non mới – nơi nuôi dưỡng, phát triển cơ thể và trí óc của trẻ một cách tự nhiên. Xuyên suốt không gian là các hình khối nhiều màu sắc, tạo sự nhạy cảm cho trẻ đối với màu sắc cho dù chúng ở bất cư nơi đâu. Kiểu thiết kế đa sắc màu này được đánh giá là một ý tưởng vô cùng độc đáo, phá cách trong thiết kế nội thất trường mầm non Fukuoka.

Toàn cảnh trường mầm non Fukuoka – Nhật Bản:

Toàn cảnh ngôi trường từ mặt tiền đến nội thất bên trong là một bộ sưu tập sắc màu nhảy múa trong mắt lũ trẻ. Bên ngoài công trình là kiểu thiết kế hình cây cao 4m với 63 cái lá gồm 22 màu sắc khác nhau. Cây đang xòe tán ôm lấy ngôi nhà của bé một cách mềm mại, dịu dàng, tạo cảm giác như lũ trẻ được bảo vệ bởi thiên nhiên và thế giới xung quanh.

Trong các phòng học tại trường mầm non Fukuoka được bố trí 200 hộp treo trên tường với 25 màu sắc khác nhau. Mỗi bé sẽ sở hữu một hộp để cất giữ các vật dụng cá nhân của mình. Mỗi khi các bé thay đồ hoặc lấy – cất dụng cụ, chúng phải tìm và chọn đúng hộp màu.

Cầu thang kết nối các tầng được thiết kế gồm 18 màu sắc vây quanh các bé, các màu sắc trên tường cũng sẽ thay đổi khi các bé lên xuống cầu thang. Bên cạnh đó, màu sắc cũng đồng bộ với logo của trường. Trên đồng phục của các bé, khu vực trường học, bến xe bus đều sử dụng logo của trường nhằm tạo nên sự đồng bộ, thống nhất và kết nối.

Thiết kế đa sắc màu không chỉ giúp kích thích sự nhạy cảm của các bé đối với màu sắc một cách tối đa, mà còn góp phần tìm ra sở thích cá nhân của mỗi bé. Với phong cách bao quanh bởi màu sắc, sống với màu sắc và chạm vào màu sắc, trường mầm non muốn các bé phát huy sự nhạy bén và cá tính riêng của mình, biến khu rừng đầy màu sắc này trở thành nhân chứng cho sự lớn lên từng ngày của những mầm nhỏ.

2. Thiết kế trường mầm non Izumi – Nhật Bản

Dự án trường mầm non Izumi được xây dựng trên nền một trường mầm non cũ tại thành phố Izumi phía nam Osaka  - Nhật Bản. Sau đây là một số hình ảnh về mẫu thiết kế trường mầm non Izumi:

Ý tưởng thiết kế trường mầm non Izumi xuất phát từ mong muốn giải quyết vấn đề lười vận động của trẻ. Bên cạnh đó, để giáo dục các bé về lịch sử địa phương, trường mầm non này chủ trương đưa các yếu tố liên quan đến ngành công nghiệp của Izumi vào trong thiết kế, cụ thể là ngành công nghiệp dệt vải.

Tổng thể ngôi trường là không gian vận động và tăng khối lượng thể dục, tạo điều kiện cho các bé chạy nhảy và làm quen với những bề mặt nhấp nhô.

Bao quanh trường mầm non Izumi là các sân rộng và thiết kế với một đường dốc để các bé có thể leo từ sân lên đến mái nhà. Với kiểu mặt bằng độc đáo này, các bé sẽ phải luyện tập cơ đùi bằng cách leo lên tới mái nhà, rồi lại phải chạy vòng qua các bậc thang để xuống sân. Ý tưởng từ các hoạt động thể dục này khiến khối lượng vận động của các bé ở trường mầm non Izumi tăng lên đáng kể.

Dựa trên nền công nghiệp địa phương, các kiến trúc sư đã sử dụng vải trong các ý tưởng thiết kế, tạo biểu tượng bằng vải và dán các tấm thảm lên tường, cho phép lũ trẻ có thể thỏa sức chơi trên nó, cảm nhận sự mềm mại của nó. Như vậy sẽ giúp trẻ yêu trường lớp hơn và yêu ngành công nghiệp của địa phương mình.

Hình ảnh thiết kế khu vực vệ sinh trường mầm non Izumi

Tham khảo thêm : Tiêu chuẩn thiết kế khu vực về sinh trường mầm non

3. Thiết kế trường mầm non Dai – Ichi Yochien, Nhật Bản

Thiết kế trường mầm non Dai – Ichi Yochien, Nhật Bản cũng là một phong cách thiết kế vô cùng táo bạo, giúp trẻ hòa nhập với thiên nhiên và cộng đồng. Mẫu thiết kế này được thực hiện bởi công ty Youji No Shiro – Công ty chuyên thiết kế kiến trúc, nội thất dành cho trẻ nhỏ.

Thường thì chúng ta sẽ không cho phép trẻ tắm mưa vì sợ chúng bị cảm lạnh. Tuy nhiên, ở trường mầm non Dai – Ichi Yochien thì lại khuyến khích trẻ tắm mưa. Với thiết kế trần mở, ngôi trường 2 tầng này được các kĩ sư tạo một khoảng trống giữa sân, khi trời mưa đây sẽ là nơi hứng những giọt nước mưa rớt xuống, đọng lại thành một hồ nước nhỏ để các bé thỏa sức chơi đùa.

Thiết kế trần mở tại trường mầm non Dai – Ichi Yochien, Nhật Bản

Ngoài công dụng chứa nước mưa mỗi khi mưa xuống, khoảng sân này còn biến thành sân trượt tuyết trong nhà vào mỗi mùa đông bằng việc hứng tuyết giống như cách mà nó hứng nước mưa. Thiết kế này mang đến cho các bé một một không gian vui chơi lý tưởng thay vì tầng trệt.

Những giờ học ngoài trời của trẻ tại mầm non Dai – Ichi Yochien giúp chúng thoải mái và hòa nhập với bạn bè:

Thiết kế khu vực vệ sinh tại trường mầm non Dai – Ichi Yochien

Trên đây là những mẫu thiết kế trường mầm non tiêu chuẩn Nhật Bản vô cùng ấn tượng mà các nhà đầu tư trường mầm non nên tham khảo. Nếu quý khách hàng muốn được tư vấn hoặc có nhu cầu thiết kế trường mầm non, hãy liên hệ với Kidspace theo địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!


 

-->
Liên quan