1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

3 mục tiêu phát triển thể chất của trẻ mầm non

Mầm non là độ tuổi quan trọng đối với trẻ cả về phát triển thể chất và trí tuệ. Trong đó, mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ mầm non chủ yếu là tăng cường sức khỏe, hình thành thói quen vận động và định hình tính cách.

Mầm non là độ tuổi quan trọng đối với trẻ cả về phát triển thể chất và trí tuệ. Trong đó, mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ mầm non chủ yếu là tăng cường sức khỏe, hình thành thói quen vận động và định hình tính cách.

3 mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ

Ảnh: Nguồn internet

Bảo vệ và tăng cường sức khỏe

Đây là mục tiêu chính nhất mà hoạt động phát triển thể chất cần đạt, dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Ở độ tuổi mầm non, trẻ đang trong thời kì phát triển nhanh, cơ thể phát triển trẻ mềm dẻo nhưng sức đề kháng lại yếu, các cơ quan nội tạng chưa phát triển hoàn thiện.

Mục tiệu này hoàn thành sẽ giúp trẻ củng cố và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện chức năng sinh lý của cơ thể, tăng cường khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ cũng sẽ phản ứng và có sự chống lại tốt hơn với những ảnh hưởng xấu đến từ môi trường.

Mục tiêu bảo vệ và tăng cường sức khỏe này cần bao gồm việc chăm sóc và rèn luyện có khoa học, các hoạt động vận động kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý; trẻ cần được ăn uống đầy đủ các nhóm chất dịnh dưỡng và hợp vệ sinh; đảm bảo thời gian biểu nhất định cho trẻ…

3 mục tiêu phát triển thể chất của trẻ

 

Ảnh: Nguồn internet

 

Hình thành thói quen vận động

Ở lứa tuổi mẫu giáo, việc phát triển thể chất cần giúp trẻ hình thành và phát triển những thói quen vận động cơ bản như: Bò, đi, chạy, nhảy, ném và leo trèo… những thói quen vận động không chỉ giúp trẻ tiết kiệm sức khi di chuyển mà còn giúp cho sự phát triển các cơ quan bên trong hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, mục tiêu phát triển thể chất ở trẻ mẫu giáo còn nhằm phát triển những tố chất về mặt thể lực như: nhanh nhẹn, khéo léo, bền bỉ… hình thành thói quen vận động giúp trẻ có ý thức hơn trong việc vận động để rèn luyện và giữ gìn sức khỏe sau này.

Đối với trẻ giai đoạn mầm non, ý thức luyện tập chưa được hình thành, do đó, mục tiêu của hoạt động phát triển thể chất, ngoài hình thành thói quen vận động còn giáo dục trẻ yêu thích các hoạt động thể chất, say mê và hứng thú với các buổi tập.

Để thực hiện mục tiêu này, giáo viên nên dạy trẻ các bài tập có sử dụng các dụng cụ thể thao đơn gián như bóng, vòng, gậy…; chơi với các đồ vận động mầm non ngoài trời; các bài tập chuyên biệt dành riêng cho các bộ phận trên cơ thể như chân, tay, bụng, ngực…; các bài tập về hướng chuyển động trên, dưới, trước, sau… Những bài tập đó không chỉ giúp trẻ mầm non hình thành thói quen vận động tốt mà còn giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong không gian. Các trường học nên trang bị đầy đủ các bộ giáo cụ mầm non bổ trợ cho các em rèn luyện thể chất.

mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ

 

Ảnh: Nguồn internet

 

Định hình về tính cách

Mầm non cũng là giai đoạn quan trọng trong hình thành và định hình tính cách của trẻ. Trong các trò chơi vận động hay các giờ thể dục, giáo viên có thể dễ dàng có những đánh giá về tính cách của trẻ thông qua các hành vi hay phản ứng của trẻ trước những lời khen hoặc chê từ giáo viên.

Ở giai đoạn này, các bài tập hay các hoạt động liên quan đến làm việc nhóm là rất cần thiết để trẻ hình thành ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập trung hay cả tính trung thực. Bên cạnh đó, các hoạt động vận động có tác động tích cực đến hệ thần kinh đang được phát triển của trẻ, hỗ trợ các quá trình tâm lý phát triển và định hình tốt hơn, cảm xúc và cách cư xử của trẻ với mọi người cũng theo đó mà tốt hơn.

Nhờ các hoạt động thể chất, trẻ mầm non có thể bước đầu hình thành một số thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng hợp và khái quát vấn đề. Giáo viên có thể kế hợp hoạt động với các hoạt động lao động như cho trẻ tham gia chuẩn bị và thu dọn dụng cụ trong các buổi tập, tự thay đồ… Những công việc đó sẽ làm trẻ thấy yêu và hứng thú hơn với lao động.

Đối với trẻ em lứa tuổi mầm non, giúp trẻ phát triển hài hòa các mặt thể chất qua đó phát triển nhân cách, bồi dưỡng tình cảm thẩm mỹ và kỹ năng xã hội cho trẻ là nhiệm vụ không chỉ của nhà trường mà còn cần sự giúp sức của các bậc phụ huynh. Đồng thời cần thiết kế mầm non với những phương pháp, giáo án phù hợp với từng lứa tuổi. Có như vậy, việc đặt mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ mầm non mới đạt hiệu quả và đem lại giá trị thiết thực.

-->
Liên quan