1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Thiết kế nội thất mầm non theo xu hướng mở, hòa nhập với thiên nhiên

Thiết kế nội thất mầm non mở đang là xu hướng được áp dụng ở vô số các cơ sở mầm non trên toàn thế giới. Một thực tế không thể phủ nhận đó là kiểu thiết kế nội thất mầm non mở này đã mang lại lợi ích thiết thực trong việc giảng dạy cũng như chăm sóc trẻ của các giáo viên mầm non. Vậy đặc điểm của xu hướng này là gì?

1. Thiết kế mầm non theo xu hướng mở

Luôn thay đổi để phù hợp với sự phát triển được xem là quy luật tất yếu đối với bất cứ lĩnh vực nào, với bất cứ ngành nghề nào, cho dù là thiết kế nội thất trường học cũng không phải ngoại lệ. Đây là một khía cạnh mang tính đặc thù của ngành giáo dục mầm non, đòi hỏi tính sáng tạo và không ngừng đổi mới để hoạt động giáo dục đạt chất lượng cao nhất.

Qua thời gian, những tư duy và đánh giá của con người về yếu tố thẩm mỹ cũng sẽ thay đổi. Những kết cấu kiến trúc cũ dần không còn phù hợp mà thay vào đó là những yêu cầu ở góc độ cao hơn, mới hơn và tinh tế hơn. Điển hình là một xu hướng thiết kế mới đang lên ngôi và được đa số các chủ đầu tư mầm non cân nhắc, đó chính là thiết kế nội thất mầm non theo phong cách mở. Sau đây hãy cùng Kidspace tìm hiểu kỹ hơn về hơi hướng này.

Có rất nhiều cách nhìn và cảm nhận khác nhau về không gian mầm non mở, nhưng nhìn chung, đây được hiểu là kéo thiên nhiên, cảnh quan môi trường gần lại với không gian học tập, vui chơi và rèn luyện của bé. Mà nói đến thiên nhiên thì chúng ta thường liên tưởng tới những hình ảnh như cây cối, ánh sáng mặt trời, nước, gió,…Khi lựa chọn kiểu thiết kế theo xu hướng này, các kiến trúc sư sẽ phải mang đến điểm nhấn đặc trưng bằng cách tạo ra những yếu tố sau:

- Tràn ngập ánh sáng: Khác với những phong cách thiết kế theo lối mòn cũ là “che chắn kĩ càng”, không gian mở sẽ tạo sự thông thoáng bằng cách giao lưu, kết nối giữa bên ngoài và bên trong. Cần tạo mọi điều kiện để lớp học được phủ đầy ánh sáng giúp trẻ sẽ cảm thấy gợi mở, gần gũi.

Thiết kế nội thất mầm non theo xu hướng mở, hòa nhập với thiên nhiên

- Khơi gợi hứng thú cho trẻ: Khi được tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên và môi trường bên ngoài, tư duy sáng tạo của trẻ sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ. Trẻ sẽ phát hiện được nhiều điều mới mẻ và thú vị mà có thể, chúng không hề biết khi phải học trong một môi trường hoàn toàn khép kín.

Thiết kế nội thất mầm non theo xu hướng mở, hòa nhập với thiên nhiên

Cũng nhờ sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên mà không khí trường học vui tươi hơn, xua tan đi sự ngột ngạt căng thẳng, đồng thời củng cố lòng yêu thiên nhiên vạn vật trong tâm hồn của các học sinh nhí. Tôi cá với bạn rằng, bạn sẽ phải ngạc nhiên về tầm nhìn của chúng khi được sống trong không gian mầm non mở.

Thiết kế nội thất mầm non theo xu hướng mở, hòa nhập với thiên nhiên

- Tạo sự sinh động, mới mẻ: Thay vì những bức tường thô cứng, tẻ nhạt, thiết kế mầm non mở mang đến sự giao hòa, sinh động mà vô cùng mới mẻ. Nhờ phong cách đa dạng và tươi mới đó mà trẻ có điều kiện để phát triển tốt nhất cả về tinh thần, trí tuệ, khả quan sát cũng như cảm xúc.

Thiết kế nội thất mầm non theo xu hướng mở, hòa nhập với thiên nhiên

Trên đây là một số điểm nổi bật trong thiết kế nội thất mầm non không gian mở. Hiện Nhật Bản đang là quốc gia đứng đầu thế giới trong việc ứng dụng phong cách thiết kế này và đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Việt Nam mới chỉ là chớm làm quen và bước đầu ứng dụng vào thực tế, nhưng đây thực sự là một ý tưởng độc đáo mà các trường mầm non nên trải nghiệm để nâng cao tính thẩm mỹ cũng như cải thiện hiệu quả giáo dục trẻ.

>> Tham khảo thêm: Thiết kế trường mầm non theo phong cách Nhật Bản 

2. Tìm đơn vị thiết kế nội thất mầm non không gian mở đẹp nhất

Thiết kế mầm non theo xu hướng mở là một đề tài không phải đơn giản. Nó đòi hỏi đơn vị thiết kế phải am hiểu tâm lý trẻ nhỏ cũng như có cái nhìn tinh tế về thế giới tự nhiên, biết kết hợp hài hòa giữa ánh sáng, hình ảnh, màu sắc để tạo ra bức tranh thực sự ấn tượng trước cái nhìn của các bé và các bậc cha mẹ. Mọi ý tưởng thiết kế phải toát lên vẻ sáng tạo, mới mẻ, tạo cho trẻ cảm giác thoải mái nhất khi học tập và vui chơi. Bên cạnh đó, yếu tố an toàn cũng là một điểm cần lưu ý số một mà các kiến trúc sư không được phép bỏ qua trong các hạng mục thiết kế. Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng phải cho trẻ cảm giác an toàn, hạn chế một cách tối đa những chấn thương không đáng có.

Thiết kế nội thất mầm non theo xu hướng mở, hòa nhập với thiên nhiên

Nếu như không phải là một đơn vị chuyên nghiệp, các thiết kế sẽ thô cứng và nhạt nhẽo, không mang đến sự sinh động cho bức tranh toàn cảnh. Vì vậy, các chủ trường mầm non cần cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn đối tác uy tín cho công trình của mình. Chúng tôi tin chắc rằng, với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ kiến trúc sư trình độ chuyên môn cao hàng đầu cả nước, KIDSPACE sẽ là một điểm đến tin cậy giúp khách hàng thực hiện tốt nhất mong muốn của mình.

Để được tư vấn, hãy liên hệ với Kidspace theo địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

-->
Liên quan