1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Nếu các cơ sở mầm non muốn áp dụng thành công chương trình giảng dạy theo mô hình Montessori, yếu tố quan trọng đầu tiên đó chính là việc tạo ra một môi trường Montessori đúng nghĩa dành cho trẻ.

Tiến sĩ – bác sĩ người Ý Maria Montessori đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, trẻ từ 0-5 tuổi là những đối tượng vô cùng hiếu động và tò mò. Chúng có thể bị thu hút bởi bất cứ thứ gì xung quanh. Chính vì vậy mà trẻ mầm non rất thích khám phá các đồ vật hoặc những gì làm chúng cảm thấy hiếu kỳ.

Để trẻ được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, nhận thức, thể chất và cả tinh thần, trường mầm non cần đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị, giáo cụ Montessori, đồ chơi,…phù hợp với nhu cầu và lứa tuổi của trẻ. Khi học tập và vui chơi trong một môi trường thoải mái, tự do và đầy đủ thì trẻ sẽ có điều kiện rèn luyện tốt nhất về thể trạng, thúc đẩy trí thông minh cũng như giúp hình thành những kĩ năng cần thiết. 

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Thiết kế mầm non Montessori cũng là một trong những mảng quan trọng giúp các trường mầm non thực hiện tốt nhất giáo trình Montessori hiện đại. Với những thiết kế nhỏ xinh mô phỏng chân thực những sự vật, hiện tượng trong đời sống, trẻ chắc chắn sẽ vô cùng thích thú và khao khát được khám phá. Như vậy, niềm đam mê với các môn học sẽ tự hình thành trong nhận thức của trẻ mà không cần đến bất cứ một tác động gượng ép nào. 

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Bàn ghế và đồ dùng nội thất nên là chất liệu gỗ và được thiết kế an toàn cho mọi hoạt động của trẻ. Việc tạo hình bằng những con vật hay hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu sẽ là ý tưởng khá hay nhằm mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và sự thú vị.

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Có thế giới dành riêng cho mình, trẻ không cần phải đợi giáo viên nhắc nhở. Thay vào đó là tự giác học bài hoặc tự lấy, cất đồ chơi, vật dụng. Giáo viên chỉ cần đóng vai trò là người hướng dẫn, còn mọi thứ nên để trẻ tự lập. Có như vậy chúng mới có ý thức hơn, hoạt bát hơn, thích tìm tòi khám phá mà không biết mệt.

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Montessori luôn đề cao sự tự do, hòa nhập với thiên nhiên nên môi trường dành cho trẻ cũng nên là môi trường mở. Việc bố trí sân chơi, khu hoạt động thể chất cần bố trí hợp lý, có đa dạng các trò chơi để trẻ thỏa sức trải nghiệm nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Có thể cân nhắc đến những trò chơi mang tính thử thách, đòi hỏi óc tư duy cho bé trong mức độ cho phép cùng sự quan sát từ giáo viên.

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Thông thường thì đối với các trường mầm non Montessori, việc trang bị các bộ giáo cụ hỗ trợ cho học sinh tiếp thu hiệu quả giáo trình này là không thể thiếu. Các chủ đầu tư nên lưu ý chọn mua giáo cụ Montessori tại cơ sở có uy tín để đảm bảo chất lượng. Thực tế không thể phủ nhận tác dụng to lớn của công cụ giảng dạy cực kỳ hữu ích này. Nếu các bé thích học Toán hay bất cứ môn học nào, giáo cụ Montessori đều có thể tái hiện và cung cấp cho chúng những thông tin và kỹ năng trong lĩnh vực đó. Thông qua thực hành và trải nghiệm cùng những món đồ yêu thích của mình, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ với những gì mà bé có thể học được từ giáo cụ.

Tạo môi trường giáo dục Montessori cho trẻ mầm non

Ngoài những yếu tố trên, một môi trường Montessori lý tưởng cho trẻ mầm non luôn cần sự hướng dẫn tận tâm và sự tôn trọng từ những người thầy. Với lòng kiên nhẫn, bao dung cùng tình yêu thương trẻ, những ngày tháng sau này sẽ được thu quả ngọt bởi chính thành tích của các bé.

Đến đây chắc hẳn các chủ đầu tư đã biết cách xây dựng môi trường Montessori tốt nhất cho trẻ mầm non rồi đúng không nào? Nếu cần sự hỗ trợ trong mảng thiết kế mầm non Montessori chuẩn đẹp, hãy liên hệ với KIDSPACE để nhận tư vấn. Địa chỉ liên hệ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế mầm non chuẩn quốc tế KINDER HOUSE Montessori

 

-->
Liên quan