1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Phân biệt phương pháp Montessori với phương pháp học truyền thống

Montessori là phương pháp học đang được ưa chuộng ở Việt Nam trong những năm gần đây. Các bậc cha mẹ cũng có xu hướng cho con theo học ở trường mầm non Montessori thay vì trường có phương pháp học kiểu truyền thống.

Vậy Montessori điểm gì khác biệt với giáo dục truyền thống? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân tích sâu hơn trong bài viết này.

1. Sự khác nhau về môi trường giáo dục

Lớp học Montessori sẽ được chuẩn bị trước trên cơ sở đánh giá nhu cầu cá nhân của trẻ. Điểm cốt lõi của phương pháp này là lấy trẻ em làm trung tâm, mọi bài học hay các hoạt động của giáo trình Montessori đều tập trung vào sở thích và nhu cầu của các học sinh nhí.

Ngược lại, theo phương pháp truyền thống sẽ lấy giáo viên làm trung tâm.

2. Về sự chủ động của học sinh

Phân biệt phương pháp Montessori với phương pháp học truyền thống

Montessori chủ yếu là những bài học thực hành và các bé sẽ phải tự mình tìm kiếm thông tin. Khi bé được trải nghiệm thực tiễn thì sẽ chủ động tiếp thu kiến thức, hiểu và ghi nhớ vấn đề thay vì chỉ thụ động nghe giảng rồi làm bài kiểm tra.

3. Về vai trò của giáo viên

Giáo viên Montessori chỉ có vai trò hướng dẫn, tư vấn trực tiếp và hỗ trợ cho từng học sinh đi theo con đường học tập của mình. Trong lớp Montessori, tốc độ học tập và làm việc của mỗi cá nhân sẽ được giáo viên tôn vinh và khuyến khích.

Phân biệt phương pháp Montessori với phương pháp học truyền thống

Với phương pháp truyền thống, chương trình giảng dạy sẽ được xác định trước về thứ tự và tốc độ. Tất cả học sinh sẽ đều được truyền đạt bài học với thời gian, thứ tự và tốc độ như nhau. Như vậy thì không phải trẻ nào cũng có thể hiểu và tiếp thu kịp kiến thức.

Có thể nói rằng, giáo dục theo mô hình Montessori giúp trẻ có điều kiện phát triển tự do và thoải mái hơn, kích thích tiềm năng bẩm sinh trong bản thân của mỗi đứa trẻ.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế trường mầm non Montessori. Đơn vị thiết kế trường mầm non đẹp nhất 

4. Montessori giáo dục toàn diện theo giác quan

Montessori cho phép học sinh phát triển toàn diện, đầy đủ cả 5 giác quan cơ bản: thị giác – khướu giác –vị giác – thính giác  và xúc giác. Đây cũng là ưu điểm nổi bật của nó so với cách học truyền thống đơn thuần chỉ là đọc, nghe và xem.

5. Lòng tự trọng

Phân biệt phương pháp Montessori với phương pháp học truyền thống

Một đứa trẻ được đào tạo theo phương pháp Montessori sẽ có lòng tự trọng xuất phát từ cảm giác tự hào đối với thành tích mình đạt được. Nhưng với một đứa trẻ thông thường thì lòng tự trọng thường đến từ nhận xét và phản hồi của người khác.

6. Tình yêu học tập của trẻ

Montessori luôn luôn đề cao tinh thần tự giác, hỗ trợ tối đa phát triển tư duy, khuyến khích khả năng tự tìm tòi, sáng tạo. Chính sự được tôn trọng sẽ tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học, giúp ươm mầm và nuôi dưỡng tình yêu học tập trong tiềm thức của chúng.

Phân biệt phương pháp Montessori với phương pháp học truyền thống

Tuy nhiên, giáo dục kiểu truyền thống lại chủ yếu coi trọng hiệu suất học tập và điểm kiểm tra tiêu chuẩn. Việc học đối với trẻ dường như là bắt buộc chứ không hoàn toàn xuất phát từ niềm yêu thích của bản thân.

7. Về nguồn gốc và sự phát triển của 2 phương pháp học

Điểm khác biệt được cho là cốt lõi nhất giữa 2 phương pháp học đó chính là lịch sử hình thành và quá trình phát triển.

Phương pháp Montessroi được nghiên cứu và sáng lập bởi nhà giáo dục học – Tiến sĩ Maria Montessori. Nó được đúc kết từ kinh nghiệm học tập cả đời của bà, cũng như qua việc quan sát cách trẻ em thực sự học và cách chúng tiếp thu kiến thức. Phương pháp này đã được thế giới công nhận về hiệu quả của nó đối với nền giáo dục. Rất nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đã và đang học hỏi, áp dụng.

Trong khi giáo dục truyền thống lại vô cùng cứng nhắc, không đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ bởi nó đơn thuần chỉ là dựa trên truyền thống mà thôi.

Trên đây là những điểm khác nhau cơ bản giữa mô hình giáo dục sớm Montessori và giáo dục truyền thống. Hi vọng sẽ là nguồn thông tin bổ ích cho các bậc cha mẹ cũng như các quý nhà trường.

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

 

-->
Liên quan