1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Nhược điểm của phương pháp giáo dục Montetssori bạn chưa biết

Như chúng ta đã biết, Motessori là phương pháp giáo dục tiên tiến được nhiều quốc gia trên thế giới chứng nhận và áp dụng vào thực tế. Nó hoàn toàn khác biệt so với các phương pháp giáo dục truyền thống thông thường. Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp này mang lại thì nó cũng tồn tại một số mặt hạn chế.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những nhược điểm còn tồn tại của phương pháp giáo dục Montessori:

1. Tốn kém tài chính

Các trường mầm non áp dụng theo đúng chuẩn Montessori quốc tế thường có kinh phí rất đắt đỏ. Việc đầu tư rất nhiều tài liệu giảng dạy, giáo cụ Montessori, đồ chơi chất lượng tốt nhất, đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn cũng như việc xây dựng chương trình học đã tốn kém một số tiền khủng mà không phải bất cứ gia đình Việt nào cũng có đủ điều kiện cho con em theo học.

Nhược điểm của giáo dục Montessori

Dân số nước ta ở các thành phố lớn chủ yếu thuộc tầng lớn thu nhập khá. Chính vì vậy mà việc đăng ký theo học các chương trình đắt đỏ cho con là áp lực kinh tế của nhiều gia đình.

2. Chương trình học không chặt chẽ

Mặc dù cùng sử dụng bộ giáo cụ, cùng chung một triết lý và nhiều quy chuẩn giáo dục khác, nhưng chúng ta không bao giờ tìm thấy hai trường mầm non Montessori giống hệt nhau. Bởi phương pháp Montessori có sự “thích nghi” cao độ với mỗi đối tượng trẻ em khác nhau, các giáo viên khác nhau và với cả các bậc phụ huynh khác nhau. Thậm chí cả các vùng địa lý khác nhau cũng có sự khác biệt cơ bản về chương trình giáo dục này. Trên thực tế, Montessori là chương trình học có cấu trúc ít hơn lớp học truyền thống.

Nhược điểm của giáo dục Montessori

3. Không đề cao sự tương tác cá nhân

Khả năng giáo tiếp cũng là một trong những kĩ năng cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, những bài tập trong chương trình Montessori thường không đề cao tinh thần làm việc theo nhóm để tăng sự tương tác giữa các trẻ với nhau. Đây là một nhược điểm của Montesori cần khắc phục. Ngoài những giờ học Montessori, cần tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, vận động và làm việc nhóm với các bạn.

Nhược điểm của giáo dục Montessori

4. Trí tưởng tượng không được chú trọng

Bà Maria Montessori quan niệm rằng: “Trí tưởng tượng sẽ làm trẻ xa vời thực tế”. Chính vì vậy mà bà luôn đề cao và cho trẻ chơi chủ yếu qua giáo cụ, điều này làm hạn chế trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Những câu chuyện cổ tích cũng không được bà khuyến khích đọc, nhưng ngày nay, khoa học lại chứng minh chúng rất có ích của sự phát triển của trẻ. Để khắc phục điểm hạn chế này, trường mầm non cần có các hoạt động phong phú nhằm giúp trẻ nuôi dưỡng trí tưởng tượng của mình.

Nhược điểm của giáo dục Montessori

Tham khảo thêm: Phương pháp  giáo dục Montessori có thực sự giúp trẻ thông minh hơn

5. Đề cao tính độc lập trong phương pháp Montessori đôi khi cũng không thực sự tốt

Phương pháp Montessori khuyến khích tinh thần và khả năng làm việc độc lập của trẻ. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Montgomery, tính độc lập trong nhiều tình huống thực tế không phải lúc nào cũng tốt. Độc lập quá khiến trẻ trở nên cứng nhắc trong cách làm việc và khó hoạt động theo nhóm. Sự tương tác, teamwork là kĩ năng được đánh giá cao về hiệu quả trong kỉ nguyên số. Rất nhiều trường mầm non ở nước ta hiện đã khắc phục được mặt trái này.

Nhược điểm của giáo dục Montessori

6. Lớp học tự do có đáng sợ?

Trẻ nhỏ có xu hướng thích những hành vi và cấu trúc quen thuộc. Mặc dù hệ thống giáo dục phân cấp ở Việt Nam làm hạn chế sự tự do của trẻ, nhưng lại đảm bảo cho chúng một môi trường học tập quy củ, nề nếp. Khi trẻ đã quen với một môi trường tự do, không có trật tự thì điều đáng sợ đối với trẻ là khi phải chuyển cấp vào môi trường học truyền thống.

Nhược điểm của giáo dục Montessori

7. Nạn trường nhái, trường kém chất lượng

Hiện nay, phương pháp Montessori vẫn đang là chương trình giáo dục tốt nhất, hiện đại nhất và thành công nhất khi áp dụng vào giảng dạy tại các trường mầm non. Nếu các gia đình có đủ điều kiện để gửi con vào trường Montessori thì thực sự là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, song song với những trường mầm non Montessori chất lượng thì cũng xuất hiện cũng không ít những cơ sở giả mạo, cơ sở nhái, kém chất lượng mọc lên nhằm mục đích thu lợi nhuận từ phương pháp tiên tiến này. Các bậc phụ huynh cần thận trọng để lựa chọn trường Montessori chuẩn quốc tế. Lưu ý kiểm tra cơ sở vật chất (nội thất kích thước dành cho trẻ em, phòng học thoáng đẹp, giáo cụ đạt chuẩn,…), đồng thời yêu cầu nhà trường cung cấp chứng nhận giáo viên chuẩn Montessori và thông tin về nơi cấp giấy chứng nhận đó.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để nhận biết trường học Montessori đích thực? 

Bất kỳ một phương pháp giáo dục nào cũng có ưu điểm và tồn tại những mặt hạn chế. Chúng ta cần có kiến thức về điểm tốt và điểm cần khắc phục của chúng để có những phương án lựa chọn phù hợp nhất cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về nhân cách, thể chất lẫn trí tuệ.

KIDSPACE mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bậc cha mẹ có cái nhìn khách quan hơn về phương pháp Montessori hiện đại. Một điều nữa cần lưu ý là đây không phải phương pháp giáo dục duy nhất dành cho trẻ. Vẫn còn những mô hình khác phù hợp với sự phát triển của trẻ cũng như phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số gia đình Việt Nam. Hi vọng phụ huynh đủ tỉnh táo để lựa chọn những điều tốt nhất cho con của mình.

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

-->
Liên quan